Đăng nhập | Đăng ký Giờ làm việc: 8h00 - 21h00 | Thứ 2 - Chủ Nhật
Trang chủ Tin tức công nghệ máy bộ đàm chống cháy nổ

máy bộ đàm chống cháy nổ

08/08/2018

Máy bộ đàm chống cháy nổ là gì?

Máy bộ đàm chống cháy nổ là thiết bị chuyên dụng để liên lạc trong các môi trường khắc nghiệt như khai thác xăng dầu, trong các hầm mỏ có các khí dễ cháy nổ,… Bạn có thể chỉ cần một chút sơ xuất nhỏ là có thể gây ra cháy nổ. Đây không chỉ là việc trang bị đơn giản thông thường, mà còn đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Đề có sự lựa chọn chính xác máy bộ đàm phù hợp với môi trường đang làm việc, bạn nên tham khảo những điều cần quan tâm sau.

Máy bộ đàm chống cháy nổ là gì?

1, Tiêu chuẩn chống cháy nổ của máy bộ đàm

Trước đây, các dòng máy bộ đàm chống cháy nổ phổ biến được sản xuất theo tiêu chuẩn FM3610-88 do tổ chức “PM Approved” cấp phép với giấy chứng nhận “Intrinsically Safa” và các nhãn chứng nhận trên sản phẩm.

Nhưng cuối năm 2015, chuẩn FM bị nhưng cấp phép. Các tiêu chuẩn chống cháy nổ trong ngành bộ đàm sẽ được thay thế bằng tiêu chuẩn TIA-4950 (Telecommunications Industry Association). Tiêu chuẩn TIA-4950 là tiêu chuẩn của tổ chức UL (Underwriters Laboratories) đưa ra. Với tiêu chuẩn này, sẽ thêm vào các nhóm và các vùng trong hạng mục chống cháy nổ của máy bộ đàm.

Song song với 2 tiêu chuẩn chống cháy nổ trên thì cũng có tiêu chuẩn chống cháy nổ ATEX. Đây là dòng tiêu chuẩn khắt khe với các nhóm và các hnajg mục của bụi và khí mà tiêu chuẩn FM và TIA không đảm bảo. DO tính đặc thù của môi trường sử dụng máy bộ đàm đạt chứng nhận ATEX mà giá cao gấp 2 -3 lần so với tiêu chuẩn FM và TIA.

Tiêu chuẩn chống nước (IP)

Tiêu chuẩn chống nước được định nghĩa là IP trong thông số kỹ thuật của máy bộ đàm. 

IP là tên viết tắt cho Ingress Protection (có nghĩa là chống lại các tác động, xâm nhập từ bên ngoài). Các chuẩn này thường được đặt tên dạng IPxx, trong đó x là các chữ số (như 0 1 2 3 4 5 6 …). Mỗi chữ số tương ứng với một chuẩn đánh giá do tổ chức quốc tế đặt và kiểm định.

IP code là hệ thống các chỉ số đánh giá mức độ bảo vệ đối với bụi bẩn, chất lỏng hoặc nước của vỏ bọc, vỏ bảo vệ bên ngoài các thiết bị điện điện tử của Châu Âu và Ủy Ban Kỹ Thuật Điện Quốc Tế (IEC).

Hiệp hội các nhà sản xuất điện của Mỹ (National Electrical Manufacturers Association – NEMA) cũng đã phát triển một hệ thống các chỉ số về mức độ chống chịu thời tiết cho vỏ thiết bị tương ứng với hệ thống đánh giá IP của Ủy Ban Kỹ Thuật Điện Quốc Tế (IEC), đồng thời NEMA cũng quy định thêm một số thông số như điều kiện về cháy nổ, sự tác động của hóa chất đối với thiết bị… khác với IEC. Tuy nhiên IEC quy định vẫn không thay đổi nội dung của các chỉ số IP, vì vậy bảng tiêu chuẩn chống chịu thời tiết của NEMA chỉ được dùng để so sánh các điều kiện tương ứng với chỉ số IP của IEC.

2. Xác định tiêu chuẩn chống cháy nổ có phù hợp với môi trường làm việc hay không

Sau đầy là các nhóm và các hạng mục của 3 tiêu chuẩn chống nháy nổ trên. Hãy xem xét thật kỹ để trang bị máy bộ đàm phù hợp với môi trường mình đnag việc nhé

Mức an toàn trong cháy nổ được chứng nhận các thiết bị điện không đủ khả năng phát ra điện năng hay nhiệt năng trong điều kiện vận hành bình thường hay không bình thường gây ra việc phát tiêu lửa điện trong những môi trường đặc biệt gây nguy hiểm chỉ định trên tem ( nhãn) của máy bộ đàm

Tiêu chuẩn FM: đáp ứng với môi trường sau

  • Các chất khí , hơi lỏng dễ cháy nổ
  • Các loại bụi dễ cháy nổ 
  • Các loại sợi, nhiệt dễ cháy nổ

Tiêu chuẩn TIA: đáp ứng với môi trường sau

  • Các chất khí , hơi lỏng dễ cháy nổ
  • Các loại bụi dễ cháy nổ 
  • Các loại sợi, nhiệt dễ cháy nổ

Tiêu chuẩn ATEX;

  • Chống đối tượng rắn xâm nhập
  • Chống nước xâm nhập
  • Vùng gây cháy nổ bởi khí và bụi.

3. Chọn thương hiệu Bộ Đàm

Đây cũng chính là điều băn khoăn của rất nhiều khách hàng sử dụng máy bộ đàm. Vì có rất nhiều , rất nhiều thương hiệu trên thị trường nhưng không biết thương hiệu nào tốt và phù hợp. M-tel xin đưa ra các tiêu có thể tham khảo như sau

Về thương hiệu bộ đàm chất lượng

Hãng Hypersia có thiết kế thon mỏng hơn các sản phẩm máy bộ đàm giá rẻ trên thị trường nhưng vẫn đảm bảo được độ bền cho sản phẩm khi bị va đập mạnh, bị rơi và khi làm việc ở nhiều môi trường, điều kiện thời tiết khác nhau. bạn có thể tìm hiểu về bộ đàm hypersia thêm tại đường chỉ website của hãng:https://hypersia.vn/

Hãng Motorola là thương hiệu của Mỹ, là hãng sản xuất đi tiên phong trong ngành bộ đàm, nhằm phục vụ cho quân đội. Vì vậy tính bảo mật cao, siêu bền, sóng bộ đàm khỏe

Hãng Icom là thương hiệu ra đời sau được sản xuất tại Nhật. Với tầm nhìn của hãng Icom là cung cấp cho khách hàng thông thường. Vì vậy tính độ bền tương đối, tính bảo mật tương đối, song bộ đàm cũng tương đối.

Hãng Kenwood và một số hãng khác trên thị trường. Với mục tiêu là tốt về giá cả, có thể cạnh tranh với 3 hãng trên. Nên mẫu mã rất đẹp, lúc đầu sử dụng thì sóng rất tốt nhưng sau một thời gian ngắn thì song suy hao đi rõ rệt, chất lượng kém.

 4, Nơi cung cấp máy bộ đàm chính hãng và dịch vụ bảo hành

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có rất nhiều nơi cung cấp hàng giả hàng nhái thương hiệu các hãng gây mất uy tín về chất lượng sản phẩm và danh tiếng các hãng. Điều đặc biệt là công nghệ Trung Quốc làm hàng giả, hàng nhái càng ngày càng phát triển. Làm hàng giả rất tinh vi đôi khi người trong ngành nghề cũng khó mà nhận ra. Ngay cả giấy tờ, họ cũng làm giả để chứng minh xuất xứ, nguồn gốc. Các thiết bị này rất nguy hiểm vì không được kiểm định chất lượng, rất dễ sinh ra tia lửa điện khi gắn pin vào máy. Các tia lửa này khi tiếp xúc với môi trường đặc thù ( khí gas , xăng dầu ..) rất dễ sinh ra cháy nổ, gây thiệt hại về người và của, gây thiệt hại tinh thần cho những người người xung quanh và gia đình.

Siêu thị viễn thông M-tel là nhà nhập khẩu, cung cấp ra thị trường và bảo hành máy bộ đàm. Có đầy đủ chứng minh xuất xứ và giấy chứng nhận cháy nổ.

Để liên hệ tự vấn và giá của sản phẩm máy bộ đàm chống cháy nổ, xin vui lòng liên hệ Hotline: 0972 18 5006