Hầm đường bộ Đèo Cả là một hệ thống đường hầm thay thế cho 21 km đoạn đường trèo lên xuống Đèo Cả vốn rất hiểm trở và nguy hiểm, nằm trên tuyến đường Quốc lộ 1A huyết mạch của cả nước. Đây là hầm đường bộ hiện đại nhất Việt Nam với chiều dài tổng tuyến lên tới 13km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 80 km/h với 4 làn ôtô, hai làn dừng xe khẩn cấp. Mỗi ngày có hãng nghìn lượt phương tiện khác nhau đi qua hầm từ các loại xe cơ giới thông thường đến những xe chuyên dụng, xe tải, xe container tải trọng lớn, mang đến thách thức cho ban quản lý trong việc phát hiện phương tiện có chiều cao vượt quá chiều cao cho phép di chuyển qua hầm nhằm đảm bảo an toàn cho cho đường hầm. Sau quá trình thử nghiệm và đánh giá, ban quản lý hầm Đèo Cả đã chính thức lựa chọn công nghệ cảm biến laser REDSCAN kết hợp với phần mềm quản lý tập trung CMS do MTEL nghiên cứu và phát triển để phát hiện và cảnh báo phương tiện có chiều cao vượt quá chiều cao cho phép.
Hầm đường bộ Đèo Cả là một hệ thống đường hầm thay thế cho 21 km đoạn đường trèo lên xuống Đèo Cả vốn rất hiểm trở và nguy hiểm, nằm trên tuyến đường Quốc lộ 1A huyết mạch của cả nước. Đây là hầm đường bộ hiện đại nhất Việt Nam với chiều dài tổng tuyến lên tới 13km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 80 km/h với 4 làn ôtô, hai làn dừng xe khẩn cấp. Mỗi ngày có hãng nghìn lượt phương tiện khác nhau đi qua hầm từ các loại xe cơ giới thông thường đến những xe chuyên dụng, xe tải, xe container tải trọng lớn, mang đến thách thức cho ban quản lý trong việc phát hiện phương tiện có chiều cao vượt quá chiều cao cho phép di chuyển qua hầm nhằm đảm bảo an toàn cho cho đường hầm. Sau quá trình thử nghiệm và đánh giá, ban quản lý hầm Đèo Cả đã chính thức lựa chọn công nghệ cảm biến laser REDSCAN kết hợp với phần mềm quản lý tập trung CMS do MTEL cứu và phát triển để phát hiện và cảnh báo phương tiện có chiều cao vượt quá chiều cao cho phép.
Các ưu điểm khi sử dụng hệ thống phát hiện xe quá chiều cao.
Hệ thống gồm 3 thành phần chính:
Máy tính trung tâm: Máy tính cài đặt phần mềm báo động trung tâm CMS. Phần mềm dùng để xem, gửi thông báo và lưu lại các sự kiện cảnh báo, báo động nhận từ thiết bị cảm biến và điều khiển đầu ra cảnh báo ( thiết bị còi đèn …).
Thiết bị cảm biến: Thiết bị cảm biến phát hiện xe vượt quá chiều cao REDSCAN của hãng OPTEX của Nhật Bản. Thiết bị có khả năng phát hiện vật di chuyển với tốc độ cao.
Thiết bị còi đèn: Là các thiết bị nhằm đưa ra cảnh báo để thông báo cho người vận hành. Các thiết bị này sẽ được điều khiển thông qua các bộ I/O.
Các chức năng chính của phần mềm báo động tập trung CMS.
Phần mềm CMS có khả năng đưa ra báo động ngay tức thời ngay khi nhận được tín hiệu từ cảm biến để người vận hành có thể phát hiện được xe vượt quá chiều cao. Phần mềm sẽ đưa ra cảnh báo trên phần mềm, điều khiển các thiết bị chấp hành như còi, đèn… để thông báo cho người vận hành biết có xe quá chiều cao được phát hiện.
Cảm biến Laser REDSCAN của hãng OPTEX – Nhật Bản là một trong những cảm biến đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ laser nhằm quản lý, phát hiện và cảnh báo về các đối tượng xâm nhập khu vực cấm trái phép. Cảm biến cho phép giám sát một vùng với bán kính lên tới 30 mét với góc quét lên tới 180 độ, liên tục phát ra các tia laser với số lần quét lên tới 20 lần/giây và 720 tia cho mỗi lần quét. Với việc sử dụng công nghệ TOF độc quyền của OPTEX, đây là một trong những cảm biến duy nhất cho phép người sử dụng tính toán được kích thước, khoảng cách và tốc độ của đối tượng xâm nhập.
Khác với các cảm biến thông thường trước đây chỉ cho phép giám sát theo chiều ngang, REDSCAN mang tới sự linh hoạt cho người sử dụng với việc cho phép giám sát theo cả hai nhiều Ngang và Dọc nhằm tối ưu hóa cho nhiều vị trí lắp đặt khác nhau như tường bao, hàng rào, sân, trần nhà v.v